aritc


สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ มีขอบเขตภาระหน้าที่และความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน ที่จัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารงานภายในตามหน่วยงานหลัก 3 หน่วยงาน ได้แก่ 1. สำนักงานผู้อำนวยการ 2. ศูนย์วิทยบริการ และ 3. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีการแบ่งภาระหน้าที่ออกเป็นกลุ่มงานต่าง ๆ ดังนี้ (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์, สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ, 2562)


1. สำนักงานผู้อำนวยการ ประกอบด้วย 4 กลุ่มงาน ได้แก่


1.1 กลุ่มงานบริหารและเลขานุการ

1) งานบริหารงานทั่วไป
2) งานเลขานุการ
3) งานประชุมกรรมการบริหารสำนัก และอื่น ๆ
4) งานธุรการและสารบรรณ
5) งานการเจ้าหน้าที่และบริหารงานบุคคล
6) งานให้บริการประจำเคาน์เตอร์
7) งานติดตามผลการปฏิบัติงานและทำเอกสารรายงาน

1.2 กลุ่มงานนโยบายและแผนงาน

1) งานแผนงานและโครงการ
2) งานงบประมาณ
3) งานติดตามและประเมินผลโครงการ

1.3 กลุ่มงานการคลังและพัสดุ

1) งานการบัญชีและการเงิน
2) งานพัสดุ

1.4 กลุ่มงานประกันคุณภาพและประชาสัมพันธ์

1) งานจัดทำรายงานการประเมินตนเอง
2) งานจัดทำรายงานประจำปี
3) ประสาน/ติดตามผลการดำเนินงานประกันคุณภาพ
4) งานข้อมูลสารสนเทศด้านการประกันคุณภาพการศึกษา


2. ศูนย์วิทยบริการ ประกอบด้วย 5 กลุ่มงาน ได้แก่


2.1 กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ

1) งานจัดหา จัดซื้อและแลกเปลี่ยน รับบริจาคทรัพยากรสารสนเทศ
2) งานสร้าง ซ่อม บำรุงทรัพยากรสารสนเทศ
3) งานคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
4) งานควบคุมการใช้งบประมาณจัดหาจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ
5) งานแนะนำทรัพยากรสารสนเทศใหม่ และแจ้งรายชื่อทรัพยากรแก่ภาควิชา
6) งานลงทะเบียนรับหนังสือใหม่ หนังสือที่ได้รับบริจาค

2.2 กลุ่มงานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ

1) งานวิเคราะห์และจัดทำรายการสื่อสิ่งพิมพ์/สื่อโสตทัศน์/สื่ออิเล็กทรอนิกส์
2) งานเตรียมทรัพยากรสารสนเทศออกบริการ
3) งานฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศ
4) งานบริการบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศใหม่ และเผยแพร่บนเว็บไซต์
5) งานตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศเก่าและใหม่

2.3 กลุ่มงานวารสารและสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง

1) งานวารสารและหนังสือพิมพ์ฉบับปัจจุบันและล่วงเวลา
2) งานกฤตภาค จุลสาร และสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง
3) งานคัดเลือกและจัดหา จัดซื้อ ต่ออายุสมาชิกวารสาร หนังสือพิมพ์ และ สิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง
4) งานบริการยืม-คืนวารสาร และหนังสือพิมพ์
5) งานจัดเก็บและบริการดรรชนีวารสาร บทความเต็มรูปแบบ (Full text) ด้วยระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
6) งานสำรวจ จำหน่ายวารสาร หนังสือพิมพ์ล่วงเวลา
7) งานดูแลความเรียบร้อยของชั้นวารสาร หนังสือพิมพ์

2.4 กลุ่มงานบริการและกิจกรรม

1) งานบริการยืม-คืน ทรัพยากรสารสนเทศ
2) งานตรวจสอบการค้างส่ง ค่าปรับ และรับแจ้งหนังสือหายของสมาชิก
3) งานแนะนำการใช้ห้องสมุด บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
4) งานบริการวิชาการแก่สังคม ชุมชน
5) งานจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
6) งานฝึกอบรม ส่งเสริม/แนะนำ การอ่าน และแนะนำการใช้สารสนเทศ
7) งานบริการตรวจและรับฝากสิ่งของ
8) งานบริการแนะนำการสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูล และ OPAC
9) งานจัดเก็บและจัดเรียงหนังสือบนชั้น
10) งานจัดเก็บสถิติต่าง ๆ ของกลุ่มงานและติดต่อสอบถามผู้ใช้บริการฯ
11) งานเอกสาร สิ่งพิมพ์ เพื่อการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสารห้องสมุด
12) งานนิทรรศการ และการจัดป้ายนิเทศ
13) งานฝึกอบรมทางวิชาการต่าง ๆ ของศูนย์วิทยบริการ

2.5 กลุ่มงานนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ

1) ดำเนินการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการปฏิบัติงานต่าง ๆ
2) ดำเนินการเกี่ยวกับงานควบคุมดูแล และให้บริการระบบห้องสมุดอัตโนมัติ (OPAC)
3) งานควบคุมดูแลและให้บริการระบบฐานข้อมูลออนไลน์ – ออฟไลน์
4) งานควบคุมดูแล และให้บริการระบบ Web streaming
5) งานควบคุมดูแล และให้บริการสื่อโสตทัศนวัสดุ
6) อบรมแนะนำการทำงานและการใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติให้แก่นักศึกษาผู้ใช้บริการ
7) ดูแล และซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ภายในศูนย์วิทยบริการ
8) การสร้าง พัฒนา ปรับปรุงเว็บไซต์ของศูนย์วิทยบริการ และเชื่อมโยงระบบเครือข่ายกับสถาบัน หน่วยงานต่าง ๆ
9) งานควบคุม ดูแล จัดทำ และให้บริการฐานข้อมูลต่าง ๆ
10) แนะนำการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคืนสารสนเทศผู้ใช้บริการ
11) งานควบคุม ดูแล และให้บริการจัดฉายภาพยนตร์ สารคดี ห้องโฮมเธียเตอร์
12) การให้บริการห้องมัลติมีเดีย กลุ่มย่อย และรายบุคคล บริการห้องคาราโอเกะ
13) งานบริการสื่อการศึกษา และสื่อโสตทัศนูปกรณ์ เพื่อส่งเสริมการศึกษา
14) งานสร้าง ตัดต่อ แปลงข้อมูล และจัดทำสำเนาสื่อวีดีโอ/วีซีดี/ซีดี
15) งานลงทะเบียน จัดเก็บฐานข้อมูลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโสตทัศน์ใหม่
16) ดำเนินการจัดทำ และให้บริการสารสนเทศท้องถิ่น สารสนเทศด้านศิลปะและวัฒนธรรม


3. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประกอบด้วย 5 กลุ่มงาน ได้แก่


3.1 กลุ่มงานวิชาการคอมพิวเตอร์

1) งานสนับสนุนทางเทคนิค
2) งานบริการวิชาการ
3) งานฝึกอบรม
4) งานประชาสัมพันธ์
5) จัดทำวุฒิบัตรให้ผู้เข้ารับการอบรมและผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถ ด้านคอมพิวเตอร์
6) งานวิจัยและประมวลผล
7) จัดทำโครงการฝึกอบรมและสัมมนา
8) จัดทำปฏิทินงานในการฝึกอบรมสัมมนาประจำปี
9) จัดหาวิทยากรในการอบรมและสัมมนา
10) ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้
11) จัดทำข้อสอบและการประเมินผล สำหรับผู้เข้าทดสอบความรู้ด้านคอมพิวเตอร์
12) จัดเตรียมสถานที่และควบคุมการทดสอบความรู้ด้านคอมพิวเตอร์

3.2 กลุ่มงานระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย

1) งานติดตั้งระบบเครือข่าย
2) งานบำรุงรักษาเครือข่ายสื่อสารและคอมพิวเตอร์
3) งานพัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
4) งานควบคุมระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
5) งานรักษาความปลอดภัย การใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์
6) งานควบคุมการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์
7) งานกำหนดลักษณะครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
8) งานซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์

3.3 กลุ่มงานพัฒนาระบบสารสนเทศ

1) งานวิเคราะห์และออกแบบระบบ
2) งานพัฒนาโปรแกรม
3) งานเตรียมและบันทึกข้อมูล
4) งานประมวลผล
5) งานระเบียน
6) ควบคุมดูแลตามโครงการนำเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหาร และจัดการศึกษาพัฒนาระบบเครือข่ายภายในมหาวิทยาลัย
7) พัฒนาโปรแกรมเพื่อการสืบค้นข้อมูลผ่านระบบ Intranet/Internet
8) จัดเตรียมโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่องานอบรมและสัมมนา ประสานงานกับ หน่วยงานต่าง ๆ ในการนำระบบคอมพิวเตอร์ไปใช้

3.4 กลุ่มงานบริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต

1) งานบริการการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
2) งานบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
3) งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
4) งานให้บริการห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และห้องประชุม ชั้น 4 อาคาร 15 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

3.5 กลุ่มงานผลิตสื่อการเรียนออนไลน์

1) งานผลิตสื่อ (Course Ware)
2) งานบริการด้านสารสนเทศเพื่อผลิตสื่อการเรียนการสอน
3) พัฒนาและสนับสนุน e-Learning ของมหาวิทยาลัย
4) งานนวัตกรรมและเทคโนโลยี